Anh Đặng Công Nguyên hiện là Chairman & Founder của EWAY, công ty công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực tiếp thị liên kết sản phẩm và dịch vụ nội dung số trên thiết bị di động tại Việt Nam hiện nay, với các sản phẩm nổi tiếng như SànGame, AdFlex, MasOffer…

AdFlex đã cộng tác và phát triển trên 20 quốc gia, sở hữu cộng đồng hơn 40.000 Publishers toàn cầu để mang tới những giải pháp Mobile marketing tối ưu nhất, tối đa hiệu quả doanh thu dành cho mọi đối tác..

MasOffer là nền tảng Affiliate marketing toàn diện cho Thương mại điện tử cùng mô hình CPA cam kết hiệu quả với chi phí trả sau cho doanh nghiệp.

Không chỉ bó hẹp hoạt động trong nước, từ lâu EWAY đã có định hướng phát triển trên thị trường quốc tế. Ngoài 3 chi nhánh tại Thái Lan, Indonesia và Singapore, công ty còn dự định mở rộng hoạt động tại nhiều nước Đông Nam Á và châu Á khác. Theo Chairman Đặng Công Nguyên, tầm nhìn của EWAY đến 2020 sẽ trở thành công ty số 1 về phân phối trực tuyến tại Đông Nam Á và top 3 công ty quảng cáo trực tuyến Châu Á.

Triết lý khởi nghiệp chủ động: Học, học nữa, học mãi.

Theo anh Nguyên: “Khởi động một doanh nghiệp giống như việc bắn một vệ tinh lên không gian. Giai đoạn đầu phải tiếp rất nhiều năng lượng để vệ tinh có thể vượt được sức hút khỏi trái đất, nếu không nó sẽ bị rơi trở lại và trở về con số 0.”

Anh nhớ lại, thời gian đầu khi anh mới bỏ học và “Nam tiến để khởi nghiệp”. “Mở công ty, rút lui, rồi lại mở công ty khác,…” đó là cách anh đã làm. EWAY là công ty thứ sáu của anh Nguyên.

Kịch bản này khá quen thuộc với nhiều doanh nhân khởi nghiệp. Nhưng với anh Nguyên kịch bản có chút khác biệt. Nhiều người mở rồi đóng doanh nghiệp là bất đắc dĩ, do thua keo này bày keo khác, còn anh thì chủ động với các kế hoạch mở và đóng của mình. Lần nào cũng vậy, anh mở công ty trong thế hợp tác với các tên tuổi có kinh nghiệm, để học hỏi, trau dồi kiến thức, rồi lại rút lui khi các kế hoạch kinh doanh đạt mục tiêu.

Theo anh Nguyên, “Kinh doanh không tạo ra tiền là kinh doanh thất bại, nhưng chỉ tạo ra tiền là kinh doanh nghèo nàn. Tôi sẽ học để không trở thành một doanh nhân nghèo nàn”.

Chia sẻ về khó khăn, khó khăn lớn nhất anh từng trải qua khi khởi nghiệp chính là làm những việc mình chưa từng làm. Khó khăn đầu tiên là bài học về quản trị tài chính, đảm bảo sức khỏe tài chính cho doanh nghiệp. Bản thân anh rất thích học hỏi nên với mỗi giai đoạn của công việc luôn đi tìm kiếm những người mình có thể học hỏi, từ bạn bè, người thân, bạn bè đến những doanh nhân thành đạt. Mỗi người đều có một thế mạnh mà mình có thể học tập.

“Go Global” thành công mà không cần gọi vốn nhà đầu tư

Khi được hỏi về ý định gọi vốn, anh Nguyên chia sẻ, qua mỗi một giai đoạn của một công ty đều gặp các bài toán nhất định và phải tìm cách giải quyết. Thường thì các công ty công nghệ thường có các bổ sung thêm về nguồn lực như gọi vốn từ bên ngoài, ở đây không chỉ là gọi vốn về tài chính mà còn là vốn về nguồn lực để hỗ trợ cho các start up về công nghệ để thực hiện những bước nhảy.

Tuy nhiên, chính vì EWAY đều tự mình tìm cách giải quyết, cải tổ công ty, đổi mới sản phẩm, sử dụng nguồn lực nội tại mà chưa sử dụng các nguồn lực khác nên quá trình để tạo ra sức bật sẽ thường chậm hơn.

“Nhiều bạn trẻ khi bước vào khởi nghiệp coi huy động vốn là đích đến. Điều đó chưa hẳn đã đúng, mà cần phải hiểu rằng, khi bạn xây dựng công ty, phải làm sao phát triển được các sản phẩm, dịch vụ giúp bạn kiếm được doanh thu, lợi nhuận từ chính nội tại của nó” – Anh Nguyên đã trả lời như vậy về triết lý gọi vốn khởi nghiệp của riêng mình.

Bản thân là một công ty công nghệ, EWAY luôn sẵn sàng hợp tác với các bên đầu tư và đối tác. Tuy nhiên, hiện nay EWAY cũng rất cẩn trọng trong việc tìm đối tác, không chỉ có nhu cầu về vốn mà còn cần các nhà đầu tư có thể đi cùng mình trên một chặng đường dài. Bên cạnh đó, EWAY cũng rất cởi mở và có những chính sách đặc biệt để chiêu mộ nhân tài, hỗ trợ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Theo TOPICA Founder Institute, Tọa đàm “Angel Investor: Tìm người hay tìm tiền” diễn ra vào ngày 21/6/2017 tại Hà Nội.